คุณคิดว่าการเป็นแม่ "เกษียณ" ได้ไหม?
สิงหาคม 1 2565

คุณคิดว่าการเป็นแม่ "เกษียณ" ได้ไหม?

ความเป็น “แม่” นิยามนี้ เริ่มเกิดขึ้นในใจและจะคงอยู่ติดตัวผู้หญิงคนหนึ่งไปตลอดชีวิต ตั้งแต่วันแรกที่ได้อุ้มท้องสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "ลูก" สายเลือดก่อเกิดเป็นความรักความผูกพันอย่างแน่นแฟ้น แต่กระนั้น ผู้หญิงคนหนึ่งจะรักและเลี้ยงดูลูกที่ไม่ใช่สายเลือดของตัวเองด้วยหัวใจได้จริงหรือ? และรู้ไหมคะ ว่ามีอาชีพหนึ่งที่เรียกว่า อาชีพแม่ ซึ่งทุกคนรู้จักกันในนาม แม่โสสะ นั่นเองค่ะ

แม่โสสะ เป็นใคร มาจากไหน ?

แม่โสสะ คือ สตรีโสดที่ต้องมาเรียนรู้ความเป็นแม่ เพื่อเลี้ยงดูลูกๆ มากกว่า 10 ชีวิต ตั้งแต่วัยแรกเกิดจนเติบใหญ่ภายในมูลนิธิเด็กโสสะฯ ไม่เพียงแค่ความยากที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสิ่งที่ไม่คุ้นเคย แต่ยังต้องเอาใจใส่เด็กทุกคนซึ่งมีทั้งอายุ ที่มา และภูมิหลังที่แตกต่างกัน เพื่อเรียนรู้และมอบความรักให้เด็กๆ ได้เติบโตอย่างดีที่สุดตลอด 24 ชั่วโมงไม่ต่างจากแม่แท้ๆ และแน่นอนว่าโดยปกติเกือบทุกอาชีพย่อมมีวันเกษียณ แต่ “อาชีพแม่” ล่ะ เกษียณได้ไหม?
มาตามหาคำตอบ พร้อมรับฟังเรื่องราวของคุณแม่เกษียณเหล่านี้กันค่ะ…

 

คุณแม่สุวดี มูสิกะ อายุ 63 ปี

SOSThailand-News-retired-mother-hatyai-preeda-แม่โสสะ-หมู่บ้านโสสะ-หาดใหญ่-แม่เกษียณ-สุวดี

“เริ่มจากการไปสมัครงานทั่วไป แล้วก็เข้าไปทำงานในตำแหน่งคุณน้า เพื่อเป็นผู้ช่วยคุณแม่อยู่ 8 ปี จริงๆ ตอนนั้นก็มีปัญหา มีความเหนื่อยเป็นปกติที่ต้องเจอ แต่เรามีความสุขที่เราได้สร้างเด็ก ให้เด็กมีความสุข วัยเด็กเป็นวัยเด็กที่แสนสั้นไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ เราไม่มองว่าเด็กทุกคนต้องเหมือนกัน เรามองจากพฤติกรรมนิสัยใจคอเด็กแต่ละคน แล้วใช้วิธีที่เหมาะสมกับเขา”

SOSThailand-News-retired-mother-hatyai-preeda-แม่โสสะ-หมู่บ้านโสสะ-หาดใหญ่-สุวดี-วันแม่-แม่เกษียณ

“พอได้ขึ้นเป็นคุณแม่ ก็ยิ่งต้องตั้งใจทำให้ดีมากกว่าเดิม จนตอนนี้เราเกษียณแล้วก็ต้องลดบทบาทลงมาเป็นที่ปรึกษา ให้โอกาสคุณแม่ท่านต่อไปได้ปรับตัวเข้ากับเด็กๆ มีเหงาบ้างเล็กน้อย แต่ต่อให้เราเกษียณแล้วก็ยังเป็นแม่เขาเหมือนเดิม ยังติดต่อพูดคุยกันกับลูกๆ ที่จบออกไปแล้วเสมอ ถ้าถามถึงความภูมิใจ รู้สึกภูมิใจและมีความสุขมากๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเด็กๆ ให้ได้เติบโตมีอนาคตที่ดีค่ะ”

ใช่แล้วค่ะ อาชีพแม่โสสะเองก็มีวันเกษียณเช่นเดียวกับอีกหลายอาชีพทั่วไป หลังจากคุณแม่ทำงานมาจนอายุครบ 60 ปีแล้ว ก็จะเกษียณอายุเพื่อให้คุณน้าท่านอื่นขึ้นมาดำรงตำแหน่งคุณแม่โสสะดูแลเด็กๆ ภายในบ้านต่อไป โดยคุณแม่เกษียณจะสามารถเลือกเดินทางกลับไปอยู่กับครอบครัวของตนเองที่บ้านเกิด หรือเลือกอาศัยอยู่ในบ้านพักแม่เกษียณ ซึ่งอยู่ในบริเวณหมู่บ้านเด็กฯ ได้เช่นกัน เนื่องจากคุณแม่บางคนอาจไม่มีญาติพี่น้องคนอื่นๆ ที่คอยดูแล ดังนั้นทางมูลนิธิเด็กโสสะฯ จึงก่อตั้งบ้านพักแม่เกษียณขึ้นมา เพื่อรองรับชีวิตหลังวัยเกษียณให้คุณแม่ได้พักอาศัย ตอบแทนความเสียสละที่ได้ทุ่มเทดูแลเด็กทุกคนด้วยความรักเสมอมา


อาชีพแม่ มีวันเกษียณ แต่ “ความผูกพัน” ไม่มีวันหมดไป

คุณแม่ปรีดา บุญกาญจน์ อายุ 70 ปี

2531

เข้าทำงานดำรงตำแหน่งคุณแม่รุ่นแรกของหมู่บ้านเด็กโสสะหาดใหญ่ เลี้ยงดูลูกทั้งหมด 6 คน (พี่ยอด น้องปาล์ม และน้องๆ อีก 4 คน)

2544    พี่ยอด ลูกชายคนโตเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
2547    พี่ยอด เรียนจบระดับปริญญาตรี ออกจากการเลี้ยงดูของหมู่บ้านเด็กโสสะ เพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองในสังคม ปัจจุบันประกอบอาชีพเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดบริษัทเอกชน

เด็กๆ เริ่มทยอยเติบโต ออกจากหมู่บ้านฯ ไปประกอบอาชีพ สร้างครอบครัวเป็นของตนเอง และมีชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

2555

 คุณแม่ปรีดา เกษียณอายุจากการเป็นแม่โสสะ

2555-2565

แม้คุณแม่ปรีดาจะเกษียณอายุไปเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว แต่ลูกๆ ยังคงติดต่อพบปะ คอยแวะมาเยี่ยมเยียนดูแล พาคุณแม่ไปเที่ยว และร่วมแสดงความยินดีในความสำเร็จ


 

“ตอนแรกก็รู้สึกแปลกๆ เหมือนกันเพราะเรายังไม่เคยมีครอบครัว แต่พออยู่ไปได้เห็นการเจริญเติบโตของพวกเขา เห็นพัฒนาการ ความน่ารัก มันช่วยเยียวยาความเหนื่อย ทำให้มีความสุข มีกำลังใจ เหมือนเราปลูกต้นไม้และเห็นการเติบโตไปเรื่อยๆ หลายครั้งช่วงเวลาที่เด็กๆ เข้าสู่วัยรุ่นก็จะมีปัญหาตามวัยของเขา เราก็ต้องดูคอยใส่ใจ พูดคุย เพื่อแก้ปัญหาและผลักดันให้เขาเรียนจนจบ ดูแลตนเองได้”

SOSThailand-News-retired-mother-hatyai-preeda-แม่โสสะ-หมู่บ้านโสสะ-หาดใหญ่-ปรีดา-ไร่องุ่น-แม่เกษียณ

“เด็กๆ ที่บ้านเขาจะคอยช่วยเหลือกันจนมีสายสัมพันธ์ที่ดี แม้จะเติบโตออกจากหมู่บ้านฯ ไปแต่ก็ยังคอยติดต่อช่วยเหลือกันเสมอ อย่างพี่ยอด เขาจะคอยโทรมาพูดคุยเป็นห่วงคุณแม่เสมอ ยังกลับมาพาคุณแม่กับน้องๆ ออกไปทานข้าวด้วยกันทุกปี เขาบอกว่าแม่พาเขาไปหาหมอบ่อยเพราะซน ถ้าแม่ไม่สบายให้รีบบอก เขาอยากพาแม่ไปหาหมอบ้าง คือเราไม่ได้หวังอะไรแต่ดีใจที่ลูกยังคิดถึงเราเสมอ”

“เราจะสอนลูกเสมอ ผู้มีพระคุณเขามอบให้เรามากมาย เยอะมากจนเราจะตามไปขอบคุณคงไม่หมด เราก็ต้องตอบแทนด้วยการทำตัวให้ดี เราอยู่ได้ด้วยความเมตตาของคนอื่น ถ้ามีโอกาสเราก็จะได้ช่วยเหลือคนอื่นๆ บ้างเมื่อโตไป”


คุณแม่ชัชวรรณ สิทธิชัย อายุ 62 ปี

คุณแม่ชัชวรรณ

“เริ่มจากการเป็นคุณน้าอยู่ 6 ปี จนได้เป็นคุณแม่โสสะ แรกๆ ก็ต้องคอยปรับตัว เดินเข้าหากันคนละก้าว ใช้เวลานานเหมือนกันกว่าจะแทนที่ใจเขาให้เขายอมรับ เรียกเราว่าแม่ แต่เราก็คิดแค่ว่าจะพยายามทำให้ได้ เพราะอยากเห็นอนาคตลูกๆ ว่าเขาจะเป็นยังไง เมื่อเห็นเขาเดินไปมีชีวิตที่ดีเราก็มีความสุข เขาเดินผิดพลาดเราก็คอยดูแล เรียนสูงไม่สูงไม่สำคัญ แค่เห็นลูกสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงดูตัวเองได้ ไม่เป็นภาระต่อสังคม เราก็มีความสุขแล้ว”

คุณแม่ชัชวรรณและลูกๆของเขา

“ชีวิตหลังเกษียณเปลี่ยนไปมากเพราะกลับมาอยู่ที่บ้านเกิดแล้ว ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเต็มที่ แต่ความผูกพันกับลูกๆ ก็ยังติดต่อกันเสมอ ลูกบางคนก็มาซื้อที่อยู่ใกล้ๆ หวังว่าจะอยู่กับเราในบั้นปลายชีวิต คอยดูแลกันและกัน การดูแลมันเกิดจากใจ จากที่เราดูแลเขา เขาก็ดูแลเรากลับคืนด้วยเหมือนกัน มันเป็นทั้งความสุขและความภูมิใจในฐานะแม่”


คุณแม่ยุพิน ดำแป้น อายุ 60 ปี

คุณแม่ยุพิน ดำแป้น

"เริ่มจากช่วงปี 2532 ได้รับข่าวประกาศสมัครงานจากวิทยุ เลยมาสมัคร รู้แต่ว่าดูแลเด็กแต่ไม่เข้าใจว่าดูแลยังไง แต่ก็ทำไปเพราะคิดว่าเป็นงาน พอมาหลังๆ มันรู้สึกว่าไม่ใช่แค่การทำงาน แต่กลายเป็นความรัก ความผูกพัน เรามีความสุข ไม่ได้ฝืนทำหรือแกล้งรัก แต่ผูกพันเสมือนเป็นลูกของเราจริงๆ  เวลาเห็นลูกเรียนได้ดีประสบความสำเร็จ เราก็ดีใจ ภูมิใจมาก บางคนอาจไม่ประสบความสำเร็จด้านการศึกษา แต่ด้านการใช้ชีวิตเขาสามารถประกอบอาชีพสุจริตดูแลตัวเองได้ เราก็ภูมิใจ”

คุณแม่ยุพินและลูกๆของเขา

“ทุกวันนี้เราเกษียณออกจากหมู่บ้านเด็กโสสะแล้ว แต่ลูกๆ ก็ยังคอยติดต่อมาพูดคุย มาเยี่ยมเสมอ แม้เราจะเกษียณจากการทำงานแต่เราไม่ได้เกษียณจากความเป็นแม่”

อาชีพแม่ อาจจะเกษียณไปตามเงื่อนไขของอายุ แต่ “ความเป็นแม่” ไม่มีวันเกษียณไปจากใจของแม่โสสะทุกคน ซึ่งคำตอบที่แน่ชัดจากคุณแม่และลูกโสสะทุกคน ได้ตอบทุกคนอย่างชัดเจนแล้วว่า แม้จะต่างสายเลือด ต่างที่มา แต่ความรักและความผูกพันคือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง สายสัมพันธ์ของแม่ลูกนั้นคือสิ่งที่จะคงอยู่ระหว่างกันตลอดไปค่ะ แต่แม่โสสะคงไม่สามารถทำหน้าที่นี้ได้หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้มีจิตเมตตา ทุกท่านช่วยมอบโอกาส ทำให้อนาคตของเด็กกำพร้าคนหนึ่งได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีค่ะ


ร่วมสนับสนุนความรักให้กับคุณแม่โสสะ

เพื่อการเลี้ยงดูเด็กกำพร้าและเด็กที่ขาดโอกาสทุกคน ให้ได้เติบโตอย่างมีอนาคตที่สดใส

ร่วมสนับสนุน