สอนการเงินลูกตามช่วงวัย รู้ไว้ใช้เป็น

มูลนิธิเด็กโสสะ-สอนการเงินลูกตามช่วงวัย รู้ไว้ใช้เป็น


การเงิน เป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราทุกคน ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่ต้องเรียนรู้วิธีการบริหารเงิน เพื่อใช้จ่ายและใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ แต่ทราบไหมคะ? ว่าเรื่องการเงินนั้นสามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่ 3 ขวบ! เพราะยิ่งเรียนรู้ปลูกฝังเร็ว ก็จะยิ่งทำให้เด็กเติบโตมาด้วยนิสัยด้านการเงินที่ดี และช่วยให้เขาสามารถวางแผนชีวิตตนเองเพื่อการเติบโตอย่างมีคุณภาพได้ค่ะ

มูลนิธิเด็กโสสะ-สอนการเงินลูกตามช่วงวัย รู้ไว้ใช้เป็น-infographic


สอนลูกเรียนรู้เรื่องการเงิน วัยไหนควรเริ่มอย่างไร

  • อายุ 3-5 ปี สร้างความเข้าใจ ความคุ้นเคยเกี่ยวกับเงิน

เด็กในช่วงวัยนี้ อยู่ในช่วงอยากอยู่อยากเห็นและต้องการเรียนรู้สิ่งต่างๆ คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสอนให้ลูกทำความคุ้ยเคยเกี่ยวกับเงิน ได้หยิบจับนับเหรียญและธนบัตร เรียนรู้ว่าเราต้องซื้อขายแลกเปลี่ยนสิ่งของต่างๆ ด้วยเงินเหล่านี้

มูลนิธิเด็กโสสะ-เด็กๆ ช่วยคุณแม่จ่ายตลาด เลือกซื้อของและเรียนรู้การแลกเปลี่ยนเงิน
เด็กๆ ช่วยคุณแม่จ่ายตลาด เลือกซื้อของและเรียนรู้การแลกเปลี่ยนเงิน

 

  • อายุ 6-10 ปี สอนให้รู้จักคิด จัดลำดับความสำคัญ

เมื่อเข้าสู่วัยประถม ลูกจะเริ่มได้เรียนรู้วิธีการใช้เงินจับจ่ายสิ่งต่างๆ เราควรสอนให้เขาได้เรียนรู้วิธีการคิดเพื่อจัดลำดับความสำคัญก่อนตัดสินใจซื้อ เมื่อลูกอายุ 8 ปีขึ้นไป คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสอนวางแผนการเงินต่างๆ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพและเหลือเก็บออม เช่น หากต้องการซื้อตุ๊กตา ลูกก็ต้องยอมอดทนไม่ซื้อขนม เพื่อแบ่งเงินมาออมไว้ใช้ซื้อตุ๊กตาที่อยากได้ ซึ่งนั่นจะทำให้เขารู้จัดการจัดการเงินและได้คิดก่อนซื้อว่าตุ๊กตานั้นคือสิ่งที่จำเป็นหรือต้องการจริงไหม

มูลนิธิเด็กโสสะ-เด็กๆ เรียนรู้เรื่องการออมเงิน และตั้งเป้าหมาย
เด็กๆ เรียนรู้เรื่องการออมเงิน และตั้งเป้าหมาย

 

  • อายุ 11-13 ปี เรียนรู้การเก็บออม และเป้าหมายในชีวิต

เด็กในช่วงวัย 10 ปีขึ้นไป จะเริ่มมีศักยภาพในการควบคุมตนเองมากขึ้น ดังนั้นถือเป็นโอกาสที่ดีในการสอนให้เขารู้จักความสำคัญของ "การออมเงิน" อย่างจริงจัง ทั้งการออมในระยะสั้นและระยะยาว พร้อมกันนั้นอย่าลืมพูดคุยถึงอาชีพที่เขาอยากเป็นในอนาคต เพื่อเริ่มการวางแผนสร้างเป้าหมายในชีวิต รู้จักการทำงานเพื่อหาเงินควบคู่ไปกับความฝัน พร้อมสร้างวินัยการออมเพื่ออนาคตที่มั่นคง โดยให้ลูกเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับบัญชีธนาคาร บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิตและเดบิต พร้อมสอนการใช้จ่ายอย่างเหมาะสมและปลอดภัยเพื่อการใช้งานในอนาคต

  • อายุ 14 ปีขึ้นไป เรียนรู้เพื่อพึ่งพาตนเอง

เด็กในช่วงวัยมัธยม เริ่มเรียนรู้และมีการตัดสินใจด้วยตนเองมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกฝึกใช้จ่ายอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง เช่น การกำหนดเงินค่าขนมที่ให้ในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้เขาลองวางแผนการใช้จ่ายของตนเอง รวมถึงการรู้เท่าทันโฆษณาเพื่อยับยั้งชั่งใจ ค้นหาข้อมูล และคิดทบทวนให้ดีก่อนทำการซื้อขาย  นอกจากนี้ "การลงทุน" ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เด็กยุคใหม่มักให้ความสนใจ เช่น กองทุนรวม เก็บออมดอกเบี้ย เป็นต้น คุณพ่อคุณแม่ควรให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดถึงข้อมูลความเสี่ยงด้านต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นค่ะ

หลังจากรู้แนวทางการสอนลูกตามช่วงวัยแล้ว เรามาดู 4 แนวทางสอนลูก รู้จักบริหารการเงินเพื่ออนาคต เพื่อนำไปปรับใช้ควบคู่กันค่ะ

เรียนรู้ ส่งต่อ เพื่อแบ่งปันคุณค่าที่มากกว่าจำนวนเงิน

เรื่องการเงินนั้นมีความสำคัญต่อชีวิตมาก หากเด็กๆ ได้เรียนรู้และถูกปลูกฝังลักษณะนิสัยการบริหารเงินที่ดี ก็จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้การวางแผนชีวิตในอนาคตมีความราบรื่นมากยิ่งขึ้นค่ะ มูลนิธิเด็กโสสะฯ จึงให้ความสำคัญกับการปลูกฝังเพื่อให้เด็กๆ รู้คุณค่าของเงินที่พวกเขาได้รับมา เพราะ โอกาส ที่เด็กได้รับในทุกช่วงวัยของชีวิตนั้น ล้วนมาจากเงินบริจาคของผู้มีจิตเมตตาทุกท่านที่ให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ดังนั้นการตอบแทนที่ดีที่สุดคือ การใช้เงินอย่างรู้คุณค่า เพื่อสามารถเติบโตกลายเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพต่อสังคมค่ะ

มูลนิธิเด็กโสสะ-ความสำเร็จของลูกโสสะ-นัท
อ่านเรื่องราวความสำเร็จของลูกโสสะเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

ร่วมบริจาค

เพื่อให้เด็กเติบโตกลายเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพต่อสังคมต่อไป

SOSThailand-QRCode-TTB-eDonation-08

ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต

เลขบัญชี 1711021871


 

อ้างอิง

Aboutmom
Eastspring
SCB

Krungsri

Copyright © All Right Reserved