sosthailand-DHL Entrepreneurship Bootcamp เพิ่มทักษะสู่การทำงาน
สิงหาคม 18 2565

The DHL Entrepreneurship Bootcamp เพิ่มทักษะสู่การทำงาน

DHL ร่วมพัฒนาเยาวชนในมูลนิธิเด็กโสสะฯ ผ่านโครงการ The DHL Entrepreneurship Bootcamp เพิ่มทักษะให้น้องก้าวสู่การทำงาน

ขอบคุณ DHL Thailand (DHL Express, DHL Global Forwarding, DHL Supply Chain และ DHL eCommerce Solutions) สำหรับการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาเยาวชนเพื่อเตรียมพร้อมสู่การทำงาน มอบแนวคิด เพิ่มโอกาสให้เยาวชนสามารถเลือกทางเดินสายอาชีพของตนเองได้กว้างขึ้น โดยกิจกรรม “DHL The Entrepreneurship Bootcamp 2022” จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6-7 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา มีเยาวชนในระดับมหาวิทยาลัยเข้าร่วมประมาณ 25 คน จากหมู่บ้านเด็กโสสะทั้ง 5 แห่งทั่วประเทศไทย โดยกิจกรรมในครั้งนี้ เริ่มจากการสำรวจหัวข้อความสนใจของเยาวชนในการประกอบอาชีพที่ต้องการจะต่อยอดในอนาคต ซึ่งเยาวชนได้ให้ความสนใจในเรื่องการประกอบธุรกิจเป็นของตัวเองในอนาคต เหล่านี้จึงเป็นที่มาของการออกแบบหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้ร่วมอบรม นำมาซึ่งคอนเซปต์ในปีนี้คือ “The Entrepreneurship Bootcamp” โดยมุ่งเน้นความรู้ที่จำเป็นในการเป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งมีเป้าหมายคือพัฒนาทักษะการทำงานที่แข็งแรงให้กับเยาวชน ดังนั้นเยาวชนไม่ว่าจะมีความสนใจการทำงานในบริษัท หรืองานอิสระก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้ด้วยเช่นกัน 
 

หัวข้อการอบรม

เน้นให้เห็นแนวคิด การจัดระเบียบวิธีคิด และการวางแผนการจัดการ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้จริงในการทำงาน จากวิทยากรที่มีความรู้ความชำนาญในหัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  • Digital and Creative Communications โดย คุณอชิร รวีวงศ์ Communications Manager, Fastwork ที่มาทำให้น้องๆได้เข้าใจเรื่องการมีอิทธิพลของดิจิทัลในโลกของการสื่อสาร รวมถึงการ Connect the dot ว่าทุกประสบการณ์ในชีวิตล้วนส่งผลต่อตัวเราในวันนี้ และการวางแผนในอนาคตที่ดีได้ หากรู้จักลากเส้นเชื่อมโยงอย่างเป็นเหตุเป็นผล ที่สำคัญการเตรียมตัวให้พร้อมเป็นการเพิ่มโอกาสให้ตัวเอง 
  • Finance for non-finance โดย คุณอุทัย คำสุข CFO, DHL Global Forwarding ที่มาแนะแนวทางการวางแผนการเงินสำหรับวัยทำงาน รวมถึงการบันทึกรายรับรายจ่าย เพราะทักษะการบริหารคน การบริหารงานเท่านั้นอาจยังไม่พอ ต้องรู้จักการบริหารเงินด้วย
  • Idea Tour for Dream Business and Data-driven Business โดย คุณอนันฑ์ ตีระบูรณะพงษ์ Vice Executive Data and Innovation Director, Data First Co., Ltd มาเปิดโลกของข้อมูล ที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันในยุคดิจิทัล จนสามารถเชื่อมโยงสู่การทำธุรกิจได้ 
  • Marketing for Entrepreneurs โดย รศ.ดร.พัชราภรณ์ เกษะประกร อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่มาสอนการตลาดเบื้องต้น SWOT , 5Cs of Marketings  เพื่อให้น้องๆได้เข้าใจการบุกตลาดด้วยธุรกิจของตัวเอง
  • English Communications โดย ครูพี่จิ๋ว เกรียงศักดิ์ ฤทธิ์วันชัย ครูสอนภาษาอังกฤษ สถาบัน Debut15 กับแนวคิด Live English ให้การฝึกฝนภาษาอังกฤษอยู่ในชีวิตประจำวัน สร้างแรงบันดาลใจ ปรับ Mindset ให้เห็นความสำคัญของการสื่อสารและ Public Speaking 

น้องๆมาด้วยความตั้งใจและความหวัง กลับไปด้วยความรู้และความประทับใจ

The DHL Entrepreneurship Bootcamp-น้องแก้ว ลูกโสสะหาดใหญ่

น้องแก้ว จากหมู่บ้านเด็กโสสะหาดใหญ่ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการวัดและประเมินทางการศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา 

“หนูอยากเป็นครู เพื่อจะได้มีโอกาสสอนเด็กๆให้มีความรู้ และเป็นส่วนหนึ่งในการตอบแทนคืนสังคม ซึ่งหนูได้รับการช่วยเหลือมาตั้งแต่เล็กจนโต ในอนาคตหนูอยากมีโรงเรียนติวเตอร์เล็กๆเป็นตัวเอง จึงอยากมีความรู้เพิ่มเติมเรื่องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง นี่คือสิ่งที่คาดหวังจากการอบรมในครั้งนี้ เพื่อนำไปต่อยอดความฝันเรื่องโรงเรียนติวเตอร์ของหนูต่อไปในอนาคตค่ะ” 

The DHL Entrepreneurship Bootcamp - น้องกี้ ลูกโสสะเชียงราย

น้องกี้ จากหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย นักศึกษาชั้นปีที่ 4  คณะการจัดการธุรกิจอาหาร สาขาวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

“อยากมีธุรกิจร้านคาเฟ่เป็นของตัวเอง จากที่ผ่านมามีโอกาสได้ทำพาร์ทไทม์ที่ร้านกาแฟและร้านอาหารมาหลายที่ คิดว่ามีประสบการณ์จริงจากการทำงานอยู่บ้าง แต่ยังขาดความรู้และแนวคิดในการทำธุรกิจของตัวเอง ซึ่งหนูคาดหวังว่าจะได้รับจากการอบรมในครั้งนี้ เพื่อเติมเต็มและนำไปต่อยอดความฝันการมีร้านกาแฟเล็กๆ เป็นของตัวเองค่ะ”

The DHL Entrepreneurship Bootcamp - น้องแก้ว ลูกโสสะภูเก็ต

น้องแก้ว จากหมู่บ้านเด็กโสสะภูเก็ต นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาการการจัดการ สาขาบริหารทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต 

“ประทับใจการอบรมในครั้งนี้ เห็นความตั้งใจและทุ่มเทของพี่ๆ DHL ที่จัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้นมา หัวข้อ English Communications เป็นหัวข้อที่ประทับใจ และคิดว่าน่าจะนำไปปรับใช้ได้จริง ขอบคุณคุณครูพี่จิ๋วที่แนะนำการฝึกฝนเรื่องภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เพื่อนำไปพัฒนาตัวเองต่อไปในอนาคตค่ะ” 

The DHL Entrepreneurship Bootcamp - น้องมาย ลูกโสสะหนองคาย

น้องมาย จากหมู่บ้านเด็กโสสะหนองคาย นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสหวิทยาการ สาขาการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย

“ขอบคุณพี่ๆ DHL ที่จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ให้กับพวกหนู หนูจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับการทำงานในอนาคต โดยเฉพาะเรื่อง Connect the dot จากหัวข้อ Digital & Creative Communications ที่ทำให้หนูเห็นภาพกว้างขึ้นว่าทุกประสบการณ์ในชีวิตมีส่วนสำคัญกับเราทั้งหมด สำหรับหนูอยากมีกิจการร้านเสริมสวยเป็นของตัวเอง หนูมี dot เรื่องนี้ในชีวิตอยู่แล้ว เพราะเวลาหมู่บ้านฯ มีงาน หนูจะเป็นคนแต่งหน้าทำผมให้น้องๆ เวลามีการแสดง ซึ่งทำให้หนูได้รู้จักตัวเองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราชอบและถนัด ทำให้หนูมองเห็นแผนการที่จะมีกิจการร้านเสริมสวยชัดขึ้นค่ะ” 

The DHL Entrepreneurship Bootcamp

ด้วยความร่วมมือจาก DHL ในครั้งนี้ ทางมูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เชื่อมั่นว่าเยาวชนของเราจะสามารถสร้างหนทางสู่อนาคตในสายอาชีพที่สดใสได้ด้วยตนเอง


รับชมคลิปวิดีโอกิจกรรมโครงการ The Entrepreneurship Bootcamp