สติกเกอร์ไลน์เซตพิเศษ จากใจน้องถึงครอบครัวโสสะ
พฤศจิกายน 13 2563

ทำความรู้จักกับ FairFair ผู้วาดสติกเกอร์หน้ากวน “ไดโนงง”

ไดโนงง (DinoNgng) สติกเกอร์ไลน์เซตพิเศษที่เกิดจากฝีมือของ “น้องแฟร์” เด็กหญิงวัย 11 ขวบ ที่อยากแบ่งปันความสามารถเพื่อช่วยเหลือน้องๆ ในครอบครัวโสสะ

ทำความรู้จักกับไดโนงง

อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้ไดโนงงได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนครอบครัวโสสะ เรามาพูดคุยกับคุณฟ่ง พลอยนภัส ฉายวุฒิกุลชัย (คุณแม่) และน้องแฟร์ สุพิชฌาย์  ฉายวุฒิกุลชัย (ผู้วาด) กันค่ะ

รู้จักมูลนิธิเด็กโสสะฯ ได้อย่างไร
คุณฟ่ง : เริ่มจากเห็นโพสต์ผ้าขนหนูซึ่งเป็นของที่ระลึกจากมูลนิธิฯ ในเฟซบุ๊ก เห็นว่าลายน่ารักจึงกดไปอ่านรายละเอียด  พบว่ามาจากการออกแบบของศิลปินที่ให้การสนับสนุนมูลนิธิฯ ตอนนั้นเลยคิดว่าเราน่าจะช่วยเหลือคนอื่นได้เช่นกัน เพราะน้องแฟร์เคยวาดภาพออกแบบเสื้อมาก่อน จึงปรึกษากับน้องแฟร์ และติดต่อผ่านเฟซบุ๊กของมูลนิธิฯ ว่าอยากช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยเหลือเด็ก

น้องแฟร์สนใจด้านการวาดภาพมานานหรือยัง
น้องแฟร์
: นานแล้วค่ะ ตั้งแต่เด็ก
คุณฟ่ง : น้องแฟร์เริ่มวาดภาพระบายสีมาตั้งแต่ตอนเด็กๆ เพราะคุณแม่ก็ชอบด้านศิลปะเหมือนกัน แล้วก็วาดต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ค่อยๆ เรียนรู้และค้นพบตัวเองว่าชอบทำอะไร ชอบการวาดภาพแนวไหน เราไม่ตีกรอบ แต่ให้เขาได้คิด จินตนาการ

ปีนี้เราเริ่มสนใจทำสติกเกอร์ไลน์ เลยหาข้อมูล แนะนำเบื้องต้นเรื่องวิธีการและอุปกรณ์ต่างๆ และให้เขาศึกษาลงมือทำด้วยตัวเอง จนได้เป็นสติกเกอร์ไลน์ของ FairFair ออกมา

มันอาจจะเป็นจำนวนเงินไม่มาก แต่สิ่งที่ได้กลับมามากกว่านั้นคือความภาคภูมิใจ ที่เขาได้ใช้ความสามารถช่วยคุณแม่หารายได้ ซึ่งมันมีคุณค่ามากๆ

นอกจากความคิดสร้างสรรค์แล้ว เขาจะได้พัฒนาด้านกล้ามเนื้อสมองไปด้วย ได้คิดวางแผนว่าอยากจะทำอะไร วาดแบบไหน นอกจากความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบแล้วยังถือเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเขาอีกทางหนึ่ง

แรงบันดาลใจในการวาดภาพไดโนงงคืออะไร?
น้องแฟร์
: วาดเล่นไว้เฉยๆ  ค่ะ วาดเอาไว้หลายตัว ที่ชอบตัวนี้และเลือกมาเพราะตามันโต หน้างงๆ ดูตลกดี เลยตั้งชื่อว่าไดโนงง

รู้สึกอย่างไร ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม
น้องแฟร์
: ดีใจค่ะ ภูมิใจมากๆ
คุณฟ่ง : ดีใจที่เราได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือเด็กๆ ในมูลนิธิฯ จุดเริ่มต้นมันอาจเกิดจากน้องแฟร์อยากหารายได้ช่วยแม่ แต่ตอนนี้เขาได้ช่วยเหลือเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ได้ช่วยเหลือสังคมด้วยความสามารถของตัวเอง

ฝากถึงคนที่สนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยมูลนิธิฯ ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือน้องๆ ในครอบครัวโสสะ
คุณฟ่ง
: อยากเป็นตัวแทนเชิญชวนทุกๆ คน บางท่านมีทักษะความสามารถที่ถ้านำมาช่วยเหลือสังคมได้ ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการร่วมสร้างสังคมที่เราอยู่อาศัยนี้ให้ดีขึ้น เด็กๆ ก็สามารถทำได้ ขอแค่ทำมาจากใจ เพราะนี่ก็เป็นอีกหนึ่งในอีกหลายวิธีในการช่วยเหลือสังคมได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังเป็นการปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้กับเด็ก เมื่อเขาโตขึ้น เขาจะรู้จักการให้และแบ่งปันสู่ผู้อื่น


พราะทุกคนสามารถเป็น “ผู้ให้” เพื่อช่วยเหลือสังคมได้ค่ะ

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากสนับสนุนมูลนิธิฯ สามารถติดต่อเรา inbox facebook
หรือ ร่วมสนับสนุนสติกเกอร์ไลน์ ไดโนงง ได้แล้ววันนี้ที่ LINE Store และ LINE Sticker shop SOSThailand

ดาวโหลดสติกเกอร์ DinoNgng