รู้จักวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก

คำว่า วิสาขบูชา ย่อมาจากคำว่า "วิสาขปุรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ" หรือ การบูชาในวันเพ็ญ เดือน 6 ซึ่งมักจะตรงกับเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนของไทย โดยเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ เป็นวันที่พระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน บรรจบตรงกันทั้ง 3 คราว

1. เป็นวันที่ พระพุทธเจ้าประสูติ
ในวันเพ็ญเดือน 6 ก่อนพุทธศักราช 80 ปี พระนางสิริมหามายาได้ประสูติพระโอรส ณ ใต้ต้นสาละ ลุมพินีวัน และได้รับการถวายพระนามว่า "สิทธัตถะ" แปลว่า "สมปรารถนา" อีกทั้งยังได้รับคำทำนายจากพระดาบสว่า นี่คือผู้ที่จะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

2. เป็นวันที่ พระพุทธเจ้าตรัสรู้
ในตอนเช้ามืดของวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีระกา ก่อนพุทธศักราช 45 ปี เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะพระชนมายุได้ 35 พรรษา หลังจากออกผนวชได้ 6 ปี ก็ทรงตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ณ ใต้ร่มไม้ศรีมหาโพธิ์ ฝั่งแม่น้ำเนรัญ ชรา พุทธคยา การตรัสรู้ครั้งนั้นก่อให้เกิดหลักคำสอน "อริยสัจ 4" แปลว่า ความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ ได้แก่

ทุกข์ คือ ปัญหาและความทุกข์
มนุษย์ทุกคนล้วนมีความทุกข์ ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ

สมุทัย คือ สาเหตุของปัญหาและความทุกข์
เมื่อเกิดทุกข์ เราจึงต้องพิจารณาความจริงเพื่อมองหาสาเหตุ หรือกิเลสตัณหาที่กระตุ้นจิตใจซึ่งทำให้เกิดความทุกข์

นิโรธ คือ เป้าหมายของการแก้ปัญหาและการดับทุกข์
หลังจากพิจารณาสาเหตุต่างๆ ได้แล้ว สิ่งต่อไปที่เราต้องทำ คือ การมองหาวิธีดับกิเลสตัณหา หรือหาวิธีแก้ไขสิ่งที่เป็นต้นเหตุของปัญหา

มรรค คือ วิธีปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา หรือทางแห่งความดับทุกข์
ข้อปฏิบัติ วิธีแก้ไขที่ทำให้พ้นจากความทุกข์หรือปัญหาต่างๆ ซึ่งมีองค์ประกอบ 8 ประการ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ "มรรค 8" หรือ "มรรคมีองค์ 8" คือ หลักธรรมที่เป็นวิธีการนำไปสู่ความดับทุกข์
 

3. เป็นวันที่ พระพุทธเจ้าปรินิพพาน
หลังการตรัสรู้ พระพุทธเจ้าได้แสดงธรรมเป็นเวลา 45 ปี จนมีพระชนมายุได้ 80 พรรษา และได้เสด็จดับขันธปรินิพพาน ณ ป่าสาละ เมืองกุสินารา เมื่อวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีมะเส็ง


วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก

ไม่เพียงแค่ในประเทศไทย แต่วันวิสาขบูชายังถือเป็นวันสำคัญของโลก เนื่องด้วยมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการถือกำเนิดของพระพุทธศาสนาเกิดขึ้นถึง 3 เหตุการณ์ ดังนั้นจึงเป็นวันที่พุทธศาสนิกชนทั่วโลกให้ความสำคัญ นอกจากนี้คำสอนของพระพุทธเจ้าที่ให้มนุษย์มีเมตตาธรรมและขันติธรรมต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพื่อให้เกิดสันติสุขในสังคม ยังสอดคล้องกับแนวทางของสหประชาชาติอีกด้วย
ในวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2542 องค์การสหประชาชาติ (UN) จึงได้ยอมรับญัตติที่ประชุม กำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก โดยเรียกว่า Vesak Day ตามคำเรียกของชาวศรีลังกาผู้ที่ยื่นเรื่องให้สหประชาชาติพิจารณา และได้กำหนดให้เป็นวันหยุดเพื่อให้ชาวพุทธทั่วโลกได้มีโอกาสบำเพ็ญกุศล ทำกิจกรรมในวันสำคัญนี้


กิจกรรมในวันวิสาขบูชา

- เข้าวัดทำบุญ ตักบาตร ถวายสังฆทาน ร่วมพิธีเวียนเทียนในเวลาค่ำ
- ถือศีล ปฏิบัติธรรม สร้างบุญบารมีให้ตนเอง
- ร่วมบำเพ็ญกุศล ทำบุญทำทาน แบ่งปันให้กับผู้ยากไร้
- ทำบุญออนไลน์ช่วยเหลือเด็กกำพร้าและด้อยโอกาส
ผ่านทาง ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต(TTB) บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 1711021871

 

ครอบครัวโสสะ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ดลบันดาลผลบุญกุศลคุ้มครองทุกท่านให้ประสบแต่ความสุข ความเจริญ สุขภาพแข็งค่ะ


อ้างอิง
สยามรัฐ
ธรรมะไทย
อริยสัจ 4

Copyright © All Right Reserved