4 กิจกรรม สร้างสัมพันธ์ภายในครอบครัว


แม้จะอยู่ด้วยกันในทุกวัน แต่หากขาดการเอาใจใส่หรือมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ก็อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่กับลูกๆ เกิดความห่างเหินกันได้ เพื่อสร้างความรัก ความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัว การทำกิจกรรมร่วมกันอยู่เสมอจะช่วยให้เกิดความใกล้ชิดกันมากขึ้น น้องโสสะขอแนะนำ 4 กิจกรรมง่ายๆ ที่ทำด้วยกันได้แม้จะอยู่บ้านค่ะ เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

1. ปลูกต้นไม้ร่วมกัน สร้างพื้นที่สีเขียว เพิ่มความสดชื่นในทุกวัน

การปลูกต้นไม้ เป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย ทำให้จิตใจเกิดความสงบ และยังช่วยเพิ่มความสดชื่นภายในบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่เพียงแค่ขั้นตอนการปลูกเท่านั้น ในระหว่างที่เฝ้าคอยการเติบโตของต้นไม้นั้นยังช่วยสร้างความตื่นเต้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยฝึกลูกๆ ให้มีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบเพราะต้องหมั่นดูแลรดน้ำต้นไม้อยู่เสมอ

 

2. ทำอาหาร ฝึกเสน่ห์ปลายจวักกับเมนูใหม่ๆ

ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว หวาน ขนมต่างๆ ทั้งเมนูไทยและต่างประเทศ การทำอาหารทุกชนิดเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันได้ง่ายและสนุกสนาน นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้เมนูใหม่ๆ เพื่อตามหารสชาติความรักความชอบของแต่ละคนภายในบ้าน ได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และปลูกฝังให้ลูกเห็นคุณค่าของอาหารมากขึ้น ลูกๆ จะได้รู้จักวัตถุดิบต่างๆ และสามารถทำอาหารรับประทานได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทักษะการใช้ชีวิตที่จะติดตัวเขาไปจนเติบใหญ่

 

3. เปิดคอนเสิร์ตร้องเพลงด้วยกัน

เสียงดนตรีคือสิ่งที่ช่วยเยียวยาจิตใจ ช่วยสร้างความสุขสนุกสนานได้เป็นอย่างดี การร้องตะโกนจะช่วยปลดปล่อยความเครียดให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ หรือลูก การเปิดคอนเสิร์ตเล็กๆ ร่วมกันภายในบ้านจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมง่ายๆ ที่ช่วยสร้างความสุขและความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัว

 

4. กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ

ออกกำลังกายวันละนิด จิตแจ่มใส ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬาด้วยกันในพื้นที่นอกบ้านอย่างเตะฟุตบอล ตีแบดมินตัน เล่นสเก็ตบอร์ด ตีปิงปอง หรือกีฬาง่ายๆ ภายในบ้านอย่างการชกมวย การเต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่ครอบครัวสามารถทำด้วยกันได้ นอกจากจะช่วยปลดปล่อยความเครียด สร้างความสนุกสนานแล้ว ยังทำให้ร่างกายแข็งแรง ปลูกฝังความสามัคคี รู้แพ้ รู้ชนะ ให้กับลูกอีกด้วย

กิจกรรมทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรมที่น้องโสสะกับคุณแม่ทำด้วยกันเสมอเมื่ออยู่บ้าน เพราะมูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยฯ ไม่เพียงแค่เลี้ยงดูเด็กที่ขาดโอกาส แต่เรายังมอบครอบครัวอันอบอุ่นให้กับเด็กทุกคนได้เติบโตด้วยความรัก และสร้างให้เกิดพัฒนาการที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคตค่ะ

 

อ้างอิง
kanjanasub
parentsone

Copyright © All Right Reserved