ขอบคุณทุกความรักที่ช่วยเหลือเด็กๆ จากวิกฤต PM 2.5
พฤษภาคม 23 2566

ขอบคุณทุกความรักที่ช่วยเหลือเด็กๆ จากวิกฤต PM 2.5

จากผลกระทบอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (Climate Change) ที่ก่อให้เกิดสภาวะโลกร้อน ประกอบกับการเผาไหม้เป็นจำนวนมากทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ เกิดเป็นฝุ่นควัน PM 2.5 สูงขึ้นจนอยู่ในระดับวิกฤต รวมถึงจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย ที่มีเด็กๆ อาศัยอยู่ สิ่งหนึ่งที่ทางมูลนิธิฯ สามารถทำได้เพื่อรักษาสุขภาพของเด็กและเจ้าหน้าที่ คือ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน สวมหน้ากากอนามัย และจัดหาเครื่องกรองอากาศเพื่อบรรเทาฝุ่นพิษ ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพของทุกคนในระยะยาว

มูลนิธิเด็กโสสะฯ จึงได้จัดทำโครงการเร่งด่วนผ่านทาง เทใจดอทคอม เพื่อระดมทุนจัดซื้ออุปกรณ์บรรเทาสถานการณ์ ได้แก่ เครื่องกรองอากาศจำนวน 20 เครื่อง พร้อมไส้กรองสำรอง หน้ากากอนามัยเด็กและผู้ใหญ่ชนิดกันฝุ่น PM 2.5 เพื่อส่งมอบให้กับเด็กและเจ้าหน้าที่ในหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย

มูลนิธิเด็กโสสะ-โครงการเทใจ วิกฤต PM2.5 ฟอกอากาศเพื่อลมหายใจเด็กกำพร้าในหมู๋บ้านเด็กโสสะเชียงราย

ฟอกอากาศเพื่อลมหายใจเด็กกำพร้าในหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย

หลังจากมูลนิธิฯ ได้จัดทำโครงการผ่านทางเทใจ เพื่อช่วยเหลือเด็กและเจ้าหน้าที่กว่า 180 คน จากวิกฤตฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่หมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย ก็ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้มีจิตเมตตาทุกท่านจนสามารถระดมทุนได้ถึงเป้าหมาย มูลนิธิฯ จึงได้นำเงินในส่วนนี้ไปทำการจัดซื้อเครื่องกรองอากาศ พร้อมไส้กรองที่พร้อมจัดส่งและได้รับมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อจัดวางในบ้านเด็ก 14 หลัง บ้านเยาวชน 2 หลัง ห้องสมุด อาคารอนุบาล และอาคารสำนักงาน รวม 20 เครื่อง รวมถึงส่งมอบหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 เพื่อให้เด็กและเจ้าหน้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน สามารถช่วยป้องกันปัญหาด้านสุขภาพ เช่น อาการแสบจมูก ไอ จาม ฯลฯ ทำให้เด็กๆ มีอากาศหายใจที่ดียิ่งขึ้น อาการไอ จาม ลดลง รวมถึงช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพในระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นได้

เด็กในแต่ละบ้านที่หมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย ตื่นเต้นและดีใจที่รับเครื่องกรองอากาศ ห้องสมุดประจำหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงรายมีเครื่องกรองอากาศให้เด็กๆใช้งาน
 


เสียงขอบคุณจากหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย

น้องกิ๊ก เยาวชนจากหมู๋บ้านเด็กโสสะเชียงราย
 

“รู้สึกดีใจและขอบคุณมากๆ ค่ะ เพราะตอนนี้เราประสบปัญหามลพิษทางอากาศ ทำให้การใช้ชีวิตลำบาก พอได้เครื่องฟอกอากาศมาทำให้หายใจสะดวกมากขึ้น ปกติหนูอยู่ในบ้านก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอด รู้สึกอึดอัด น้องๆ เด็กเล็กในบ้านจะมีอาการเหมือนเป็นหวัดตลอด ไอจามเยอะด้วย พอมีเครื่องฟอกฯ ก็ไม่ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลาแล้วค่ะ อาการแสบตา แสบจมูกก็ดีขึ้นเยอะ”

คุณวราภรณ์ แม่โสสะจากหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย 

“รู้สึกดีใจมากค่ะ อย่างที่รู้กันว่าจังหวัดเชียงรายจะประสบกับปัญหาหมอกควันจากการเผาป่าทุกปี โดยเฉพาะในปีนี้ที่หนักมาก ยิ่งที่บ้านมีเด็กเล็กอายุแค่ขวบกว่าๆ ทำให้ต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะน้องเริ่มมีอาการคัดจมูก หายใจไม่ออก ต้องหายใจทางปาก ซึ่งทางคุณหมอแจ้งว่าเป็นอาการภูมิแพ้เฉพาะช่วงนี้หรืออาจกลายเป็นโรคประจำตัวได้ พอเห็นเครื่องฟอกอากาศมาวางในบ้าน เด็กๆ ตื่นเต้นกันมาก หลังเปิดใช้งานช่วยได้เยอะเลยค่ะ จากที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลากระทั่งตอนนอน ตอนนี้เด็กๆ กลับมารวมกันนอนที่กลางบ้านเพราะมีเครื่องฟอกฯ ทำให้ไม่ต้องใส่หน้ากาก และหายใจได้สะดวกยิ่งขึ้นค่ะ”

คุณวิชาญ ผู้อำนวยการหมู่บ้านเด็กโสสะเชียงราย
 

“ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา จังหวัดเชียงรายประสบปัญหาหมอกควัน ฝุ่น PM 2.5 มาก ทำให้การใช้ชีวิตต่างๆ มีความลำบาก ไม่มีความสุข เด็กๆ นอนได้ไม่เต็มอิ่มเพราะปัญหาการหายใจ โดยเฉพาะในเด็กเล็กที่เริ่มมีปัญหาสุขภาพ ทำให้ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลากระทั่งอยู่ในบ้าน เรียกได้ว่าเกือบ 24 ชม. เด็กที่เป็นภูมิแพ้มีอาการกำเริบจนต้องไปหาหมอบ่อยขึ้น หลังจากได้เครื่องฟอกอากาศมา เด็กๆ สามารถถอดหน้ากากอนามัยอยู่ในพื้นที่บ้านได้ มีการหายใจดีขึ้น ทำให้ชีวิตมีความสุขครับ”


ขอบคุณทุกความรักที่ เทใจ ให้ครอบครัวโสสะ

ครอบครัวโสสะ ขอขอบพระคุณ เทใจดอทคอม สำหรับพื้นที่ดีๆ ที่มอบให้ และที่สำคัญที่สุดคือผู้บริจาคทุกท่าน ที่ช่วยเหลือและมอบความรัก ความห่วงใย ให้กับพวกเราครอบครัวโสสะ ได้มีคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น มูลนิธิฯ หวังว่าทุกๆ ท่านจะยังให้การสนับสนุนและช่วยส่งมอบให้เด็กที่เคยขาดโอกาสกว่า 700 คนในมูลนิธิเด็กโสสะฯ ได้เติบโตขึ้นด้วยความรัก เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่อย่างมีคุณภาพในสังคมต่อไปค่ะ
 

ร่วมบริจาค

สนับสนุนการเลี้ยงดูเด็กกำพร้าในครอบครัวโสสะ