ทำความรู้จักกับหมู่บ้านเด็กโสสะ

เพราะเด็กทุกคนควร "เติบโตด้วยความรัก"

มูลนิธิเด็กโสสะฯ จึงมุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กที่สูญเสียบิดามารดา หรือเด็กที่ครอบครัวดั้งเดิมไม่สามารถเลี้ยงดูได้ในสภาวะต่างๆ  โดยการมอบครอบครัวทดแทน ซึ่งเด็กทุกคนจะได้รับการเลี้ยงดูในบรรยากาศของครอบครัวอันอบอุ่นเต็มเปี่ยมด้วยความรัก มีแม่โสสะคอยดูแล มีพี่น้องร่วมทุกข์ร่วมสุข อาศัยอยู่ภายในบ้านเดียวกัน และอยู่ร่วมกันเป็นชุมชนหมู่บ้านเด็กโสสะ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มั่นคง และปลอดภัย

เรามาทำความรู้จักกับหมู่บ้านเด็กโสสะกันค่ะ ว่าเด็กๆ ได้เติบโตขึ้นในสภาพแวดล้อมอย่างไรกันบ้าง


บ้านของครอบครัว

ในหมู่บ้านเด็กโสสะจะประกอบไปด้วยบ้าน 12-14 หลัง โดยแต่ละหลังจะมีแม่โสสะอาศัยอยู่ร่วมกับเด็กๆ 10-12 คน ซึ่งเด็กๆ จะมีวัยที่แตกต่างกันไป และอยู่ร่วมกันเสมือนพี่น้องแท้ๆ ค่ะ



ภายในบ้านไม่แตกต่างจากครอบครัวทั่วไปเลยค่ะ มีห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำ และโซนนั่งเล่น ที่เด็กๆ ทุกคนจะมานั่งทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งเด็กๆ จะมีหน้าที่รับผิดชอบงานบ้านที่แตกต่างกันไป รวมถึงช่วยคุณแม่ทำกับข้าวด้วย
 



 

สนามเด็กเล่น

อีกหนึ่งพื้นที่ยอดนิยมของเด็กทุกคน ซึ่งประกอบไปด้วยสนามกว้างและเครื่องเล่นหลากหลายชนิด โดยเด็กๆ จากทุกบ้านจะมารวมตัวกันเล่นและทำกิจกรรมต่างๆ
 

 

อาคารอนุบาล

บริเวณหมู่บ้านฯ จะมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หรืออาคารอนุบาล ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เด็กๆ ตัวน้อยทั้งภายในครอบครัวโสสะและจากพื้นที่ชุมชนรอบข้างจะได้มาเรียนที่นี่กันค่ะ
 

 

 

ห้องสมุด

พื้นที่สร้างสรรค์ ที่เด็กๆ ในครอบครัวโสสะต่างแวะเวียนมาอ่านหนังสือ ทำการบ้าน รวมถึงนั่งเล่นทำกิจกรรมร่วมกันค่ะ
 

 

 

อาคารสำนักงาน

อาคารสำนักงานเป็นทั้งสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าที่คอยประสานงานบุคคลทั้งในหมู่บ้านและนอกหมู่บ้าน อีกทั้งบางแห่งยังมีห้องพยาบาลที่ใช้เก็บยาสามัญประจำบ้าน และปฐมพยาบาล ดูแลสุขภาพเด็กๆ ในเบื้องต้น  รวมถึงห้องที่ใช้เก็บอุปกรณ์การเรียนการสอนและเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ
 


จะเห็นได้ว่าหมู่บ้านเด็กโสสะทั้ง 5 แห่งนั้น ประกอบไปด้วยหลากหลายสถานที่อันเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเด็กๆ หนึ่งในนั้นคือหมู่บ้านเด็กโสสะหาดใหญ่ ซึ่งก่อตั้งมากว่า 32 ปี และปัจจุบันบ้านหลายหลังอยู่ในสภาพชำรุดไม่ปลอดภัยแก่เด็กและผู้อาศัย มูลนิธิฯ จึงต้องรีบเร่งดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมให้เกิดความปลอดภัยและถูกสุขลักษณะเหมาะแก่การอยู่อาศัย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โครงการซ่อมแซมหมู่บ้านเด็กโสสะหาดใหญ่

Copyright © All Right Reserved