5 วิธีสอนลูกรัก ป้องกันตนเองจากคนแปลกหน้า

เมื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับคนแปลกหน้าไม่ได้ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครองสามารถทำได้เพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกหลาน คือ การสอนให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เพื่อป้องกันตนเอง เรามาดู “5 วิธีสอนลูกรัก ป้องกันตนเองจากคนแปลกหน้า” กันค่ะ ว่ามีวิธีอะไรบ้าง
 

1. สอนลูกให้เป็นเด็กช่างสังเกต

เพื่อให้ลูกรู้จักระมัดระวังตัว และสามารถเรียนรู้แยกแยะได้ว่าบุคคลใดที่ไว้ใจได้ การสังเกตสิ่งต่างๆ และบุคคลรอบข้างจึงสำคัญ คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักบุคคลที่สามารถช่วยเหลือพวกเขาได้ เช่น ตำรวจ รปภ. ครู พนักงานขายสินค้า ฯลฯ

 

2. สอนลูกให้รู้จักปฏิเสธ

หลายครั้งที่คนแปลกหน้ามักเข้าหาเด็กๆ ด้วยการชักชวนหลอกล่อด้วยสิ่งของหรือขนม คุณพ่อคุณแม่จึงควรสอนให้ลูกๆ กล้าปฏิเสธคนแปลกหน้าที่เข้าหาอย่างเด็ดขาด ไม่รับของ หรือตามไปที่อื่น ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม

 

3. สอนลูกให้รู้จักวิธีการรับมือ และขอความช่วยเหลือ

เมื่อเด็กต้องอยู่ในสถานการณ์ที่อึดอัด หรือมีคนแปลกหน้าพยายามฉุดกระชากให้ไปด้วย พวกเขาจำเป็นต้องเรียนรู้ถึงวิธีการรับมือและขอความช่วยเหลือ เช่น การตะโกนปฏิเสธหรือขอความช่วยเหลือเสียงดัง และรีบวิ่งหนีให้เร็วที่สุด ไปยังที่ปลอดภัยอย่างสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน

 

4. สอนลูกให้จดจำและเก็บข้อมูลของคุณพ่อคุณแม่

ในกรณีที่พลัดหลง หากลูกสามารถจำชื่อ นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์ของคุณพ่อคุณแม่ได้ จะทำให้ง่ายต่อการช่วยเหลือ หรือสามารถจดรายละเอียดข้อมูลการติดต่อใส่กระดาษให้ลูกๆ พกติดตัวเอาไว้ และสอนให้พวกเขานำกระดาษแผ่นนี้ออกมาเมื่อต้องการขอความช่วยเหลือ

 

5. สอนลูกโดยใช้ข่าว นิทาน และการจำลองสถานการณ์

การสอนให้ลูกรู้จักระมัดระวังตัวด้วยการเล่าข่าวต่างๆ หรือยกตัวอย่างในรูปแบบของนิทานให้พวกเขาฟัง จะช่วยให้ลูกได้เรียนรู้เหตุการณ์และวิธีการปฏิบัติตัวในสถานการณ์นั้นๆ นอกจากนี้การจำลองสถานการณ์หรือบทบาทสมมติ จะช่วยให้พวกเขาได้คิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง และกล้าที่จะทำเมื่อพบเจอกับเหตุการณ์จริง

การสอนให้ลูกรู้จักป้องกันตนเอง เป็นวิธีที่จะช่วยให้พวกเขาปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครอง ไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่ลำพัง เพราะจะเสี่ยงต่อการถูกหลอกหรือโดนลักพาตัวได้ค่ะ
 


 

ที่มา :
Mood of the Motherhood
สอนให้ลูกรู้จักปฏิเสธคนแปลกหน้า

Copyright © All Right Reserved